RMUTK logo
SDG logo
RMUTK supports the Sustainable Development Goals
RMUTK SDGs Policies
bg

นโยบายการส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพครอบคลุมและเท่าเทียมและสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน


ด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มีนโยบายขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ตาม ๑๗ เป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ ๔ สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต นำไปสู่ความเป็นเลิศในด้านหลักสูตรการศึกษาที่มีคุณภาพสูง ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบการศึกษาของทุกคนในทุกเพศทุกวัย
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๗ แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ.๒๕๔๘ จึงกำหนดนโยบายการส่งเสริมการศึกษาที่มีคุณภาพครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ไว้ดังนี้
ข้อ ๑ ส่งเสริมให้นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป บนพื้นฐานของความหลากหลาย (Diversity) ความเท่าเทียม (Equality) และความเสมอภาค (Equity) ไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่าง เรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศสภาพ เพศวิถี อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมือง อันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ให้สามารถเข้าถึงหลักสูตรการศึกษาของมหาวิทยาลัย
ข้อ ๒ ส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป ให้เข้าถึงหลักสูตรการศึกษาและทรัพยากรทางการศึกษาต่าง ๆ เช่น ห้องสมุด คอมพิวเตอร์ การศึกษาออนไลน์ การเข้าถึงการบรรยายองค์ความรู้ทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน
ข้อ ๓ พัฒนาและสร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ และจัดการการศึกษาตามอัธยาศัยของนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป โดยร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
ข้อ ๔ สร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและจุดเน้นสู่ความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ทั้งด้านสุขภาพ อุตสาหกรรมใหม่ หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับสากล
ข้อ ๕ ให้บริการและถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ วิชาชีพ นวัตกรรม เทคโนโลยี ศิลปวัฒนธรรม ทักษะชีวิต และการเป็นผู้ประกอบการให้แก่ประชาชนทั่วไปและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
ข้อ ๖ พัฒนาหลักสูตรการศึกษา อบรม ทั้งในรายวิชาการเรียนการสอน หลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรระยะยาว หลักสูตรได้รับปริญญาและหลักสูตรไม่ได้รับปริญญา ให้สามารถสะสมหน่วยกิตเพื่อการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นหรือเพื่อประกอบวิชาชีพ ที่มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน


ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (Update: วันที่ ๒๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๕)

URLs

SDGs4 Policy